25 กรกฎาคม 2565 คุณธนรัช ธนาชีวิต กรรมการสมาคมฯ เข้าร่วมประชุม

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565  คุณธนรัช ธนาชีวิต กรรมการสมาคมฯ เข้าร่วมประชุม

ฟังความเห็นและข้อเสนอแนะงานประเมินมูลค่าเศรษฐกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและ

ขนาดย่อม ผ่านระบบ Zoom Meeting จัดโดย สสว.

(red flag)(red flag)สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

(one)การส่งเสริม SMEs มี 3 ส่วนคือ

(.)ต้นน้ำ คือปัจจัยการผลิต เช่น วัตถุดิบทรัพยากร พลังงาน ความรู้ แรงงาน+ทักษะ เงินทุน 

(.)กลางน้ำ คือกระบวนการผลิต/การบริการ เช่น กระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มผลผลิต การออกแบบสินค้า ผลิตภัณฑ์ การสต๊อกสินค้า เป็นต้น

(.)ปลายน้ำ คือการตลาด และการขนส่ง การกระจายสินค้า 

(two)ผลการวิเคราะห์นโยบายภาครัฐที่มีบทบาทเกี่ยวกับมาตรการหรือการส่งออก

(.)กิจกรรม ควรให้ผู้ประกอบการได้ทดลองทำจริง, ทำคู่ขนานกับการอบรม มีที่ปรึกษาระหว่างการทำกิจกรรม , มีการวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงค่าใช้จ่ายการอบรม

สามารถนำไปหักภาษีได้

(.)การสื่อสาร/ ประชาสัมพันธ์ ทูตพาณิชย์ไทยในประเทศต่างๆ รวบรวมข้อมูลความต้องการทางการตลาด เพื่อให้ SMEs ทราบและปรับตัว รวมถึงประชาสัมพันธ์ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ 

(.)โครงสร้างพื้้นฐาน ควรมุ่งเน้นเทคโนโลยีทันสมัย ขั้นตอนกลางน้ำมีค่าใช้จ่ายสูงดังนั้น ต้องหานักวิจัยหรือผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

(.)นโยบาย ภาครัฐมีงบประมาณในด้านดังกล่าว หรืออาจเป็นลักษณะกองทุนที่สามารถเพิ่มลักษณะกิจกรรมตามความต้องการแต่ละช่วงที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ

(three)ผลการประชุมระดมความเห็น ได้ดังนี้

(.)การพิจารณาจากผลประเมินแต่ละโครงการหรือกิจกรรม

ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและสามารถเข้าถึงตลาดและผู้บริโภคได้

(.)การส่งเสริมสร้างสภาพคล่องในการทำธุรกรรมของภาครัฐ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูล จะทำให้ SMEs ลดเวลาและกระบวนการขั้นตอนต่างๆ เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเสียโอกาสในการทำธุรกิจ

(.)การส่งเสริม SMEs ด้วยการตอบโจทย์ทางธุรกิจคือ รายได้เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายลดลง โดยให้ความสำคัญกับกระแสเงินสดของธุรกิจ ดังนั้น จึงไม่ควรมองแค่การขายสินค้าได้ แต่คือผู้ประกอบการต้องมีกำไรด้วย รวมถึงให้ความสำคัญกับประมาณการกระแสเงินสด ต้นทุน กำไร และการเสียภาษีของ SMEs


(red flag)(red flag)ทั้งนี้ที่ประชุมให้ความเห็นว่า SMEs มีทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ควรมีการแยกกลุ่มวิเคราะห์ , ตัวอย่างที่ใช้ในการวิเคราะห์มีเพียง 700 ราย ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับ SMEs 3.2 ล้านรายในไทย, ควรแบ่ง SMEs เป็นกลุ่มที่ส่งออกอยู่แล้ว และไม่เคยส่งออกแต่มีความสนใจ เพื่อให้เห็นและวิเคราะห์ได้ถูกต้อง

Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association