การบรรยายพิเศษ "แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางตลาดในยุโรป"

วันที่ 29 มีนาคม 2567 คุณบุญเลิศ ฝูงวรรณลักษณ์ นายทะเบียนสมาคมฯ และคุณกรวิชญ์ ทุมมานนท์ เจ้าหน้าที่สมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการยุโรป ครั้งที่ 1/2567 ผ่านระบบ Google Meet สรุปดังนี้
การบรรยายพิเศษ "แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางตลาดในยุโรป" โดย คุณสิริบุษย์ อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ได้กล่าวถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคหลังวิกฤตการณ์ COVID-19 โดยผู้บริโภคมีแนวโน้มนิยมการช้อปปิ้งออนไลน์และใช้การชำระเงินแบบไร้สัมผัส ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืนมากขึ้น
นโยบายของสหภาพยุโรป
1. เน้นการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ
2. สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมายการแข่งขัน
3. มุ่งเน้นไปที่ความมั่นคงทางพลังงาน อุตสาหกรรมสีเขียว และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
ประเด็นที่ผู้บริโภคชาวยุโรปให้ความสนใจเพิ่มขึ้น ได้แก่
• สิ่งแวดล้อม การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการกำจัดขยะ
• สวัสดิภาพสัตว์ สินค้าปศุสัตว์ที่มาจากฟาร์มที่ปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรม
• สุขภาพ อาหารปลอดภัย อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ
• สิทธิ สิทธิมนุษยชน แรงงาน และสิทธิผู้บริโภค
• ข้อมูลสินค้า ข้อมูลเกี่ยวกับที่มา กระบวนการผลิต และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
มาตรการทางการค้าของสหภาพยุโรปที่มีผลกระทบต่อผู้ส่งออก
1. CBAM กำหนดราคาคาร์บอนสำหรับสินค้าบางประเภทที่นำเข้าสู่สหภาพยุโรป
2. EUDR ระบบตรวจสอบความเสี่ยงสำหรับสินค้าที่มาจากแหล่งเสี่ยงสูง
3. มาตรการ AD/CVD/SG/AC มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด การอุดหนุน การปกป้องมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัย
4. Green Claim กฎระเบียบเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
5. กฎระเบียบอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการร่าง
• Corporate Sustainability Due Diligence Directive สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน
• Substantiation and communication of explicit environment claims Directive ข้อมูลสิ่งแวดล้อม
• Regulation on Prohibiting products made with forced labour on the Union Market สินค้าที่ผลิตโดยใช้แรงงานบังคับ
• Regulation on Toy Safety ความปลอดภัยของเล่น และ Digital Product Passport
• Regulation on Eco-design for Sustainable Products การออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน

• Regulation on Packaging & Packaging waste บรรจุภัณฑ์และขยะจากบรรจุภัณฑ์

Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association