การบรรยายพิเศษ "แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางตลาดในยุโรป"

วันที่ 29 มีนาคม 2567 คุณบุญเลิศ ฝูงวรรณลักษณ์ นายทะเบียนสมาคมฯ และคุณกรวิชญ์ ทุมมานนท์ เจ้าหน้าที่สมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการยุโรป ครั้งที่ 1/2567 ผ่านระบบ Google Meet สรุปดังนี้

การบรรยายพิเศษ "แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางตลาดในยุโรป" โดย คุณสิริบุษย์ อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ได้กล่าวถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคหลังวิกฤตการณ์ COVID-19 โดยผู้บริโภคมีแนวโน้มนิยมการช้อปปิ้งออนไลน์และใช้การชำระเงินแบบไร้สัมผัส ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืนมากขึ้น

นโยบายของสหภาพยุโรป

1. เน้นการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ

2. สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมายการแข่งขัน

3. มุ่งเน้นไปที่ความมั่นคงทางพลังงาน อุตสาหกรรมสีเขียว และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ประเด็นที่ผู้บริโภคชาวยุโรปให้ความสนใจเพิ่มขึ้น ได้แก่

• สิ่งแวดล้อม การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการกำจัดขยะ

• สวัสดิภาพสัตว์ สินค้าปศุสัตว์ที่มาจากฟาร์มที่ปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรม

• สุขภาพ อาหารปลอดภัย อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

• สิทธิ สิทธิมนุษยชน แรงงาน และสิทธิผู้บริโภค

• ข้อมูลสินค้า ข้อมูลเกี่ยวกับที่มา กระบวนการผลิต และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

มาตรการทางการค้าของสหภาพยุโรปที่มีผลกระทบต่อผู้ส่งออก

1. CBAM กำหนดราคาคาร์บอนสำหรับสินค้าบางประเภทที่นำเข้าสู่สหภาพยุโรป

2. EUDR ระบบตรวจสอบความเสี่ยงสำหรับสินค้าที่มาจากแหล่งเสี่ยงสูง

3. มาตรการ AD/CVD/SG/AC มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด การอุดหนุน การปกป้องมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัย

4. Green Claim กฎระเบียบเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

5. กฎระเบียบอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการร่าง

• Corporate Sustainability Due Diligence Directive สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน

• Substantiation and communication of explicit environment claims Directive ข้อมูลสิ่งแวดล้อม

• Regulation on Prohibiting products made with forced labour on the Union Market สินค้าที่ผลิตโดยใช้แรงงานบังคับ

• Regulation on Toy Safety ความปลอดภัยของเล่น และ Digital Product Passport

• Regulation on Eco-design for Sustainable Products การออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน


• Regulation on Packaging & Packaging waste บรรจุภัณฑ์และขยะจากบรรจุภัณฑ์

Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association