การประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์อาหารของอาเซียน ครั้งที่ 77-16/2566

วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00-15.30 น. ทางระบบการประชุม Zoom Online Meeting

สมาคมฯ โดย ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช กรรมการและนายกกิตติคุณสมาคมฯ เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาด้านผลิตภัณฑ์อาหารของอาเซียน ครั้งที่ 77-16/2566 โดยมีสาระสำคัญจากการประชุม ดังนี้

1. ที่ประชุมพิจารณาาท่าทีสำหรับผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุม ACHPFS ครั้งที่ 8 ในประเด็น การพิจารณาการปรับประสานค่า MLs สำหรับวัตถุเจือปนอาหาร โดยวัตถุเจือปนอาหารที่เสนอ จำนวน 11 ตัว ไทยสามารถยอมรับวัตถุเจือปนอาหาร จำนวน 2 ตัวเท่านั้น คือ

(1) Butylated hydroxytoluene (BHT) (INS 321) และ

(2) Sorbates เนื่องจากวัตถุเจือปนอาหารนี้มีค่า MLs เป็นตัวเลข ซึ่งสอดคล้องกับตารางที่ 1 ของ Codex GSFA

ในขณะที่วัตถุเจือปนอาหารที่เหลือ จำนวน 9 ตัว ซึ่งอ้างอิงจากตารางที่ 3 ของ Codex GSFA มีความจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามีข้อกำหนดเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้ functional class ของวัตถุเจือปนอาหารในมาตรฐานสินค้าที่เกี่ยวข้องของ Codex หรือไม่

ทั้งนี้ การประชุม ACHPFS ครั้งที่ 8 (ในวันที่ 23-24 ตุลาคม 2566) อินโดนีเซียจะแจ้งความคืบหน้าของการปรับประสานค่า MLs สำหรับวัตถุเจือปนอาหาร รวมทั้งผลการประชุมทวิภาคีระหว่างอินโดนีเซียและไทย และผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้ Codex GSFA ในการอำนวยความสะดวกการปรับประสานค่า MLs ของอาเซียนของวัตถุเจือปนอาหาร (เมื่อวันที่ 24-25 สิงหาคม 2566)

การพิจารณาความคืบหน้าของค่า MLs ของโลหะหนักที่เสนอในระยะที่ 2 โดยมาเลเซียได้นำเสนอความคืบหน้าของค่า MLs ของโลหะหนักคงเหลือที่เสนอ และรับทราบท่าทีของไทยสำหรับค่า ML ของตะกั่วในถั่วเมล็ดแห้ง โดยไทยไม่สามารถปรับประสานค่า ML ของตะกั่วในถั่วเมล็ดแห้งได้ เนื่องจากไทยได้เคยสงวนท่าทีในการประชุม Codex Committee on Contaminants in Foods ครั้งที่ 11 จึงเห็นควรให้ลบค่า ML ของตะกั่วในถั่วเมล็ดแห้งจาก Appendix 3 (Possible for Harmonisation-Phase 2) และย้ายไปยัง Appendix 5 (Unharmonised with Codex ML)

ทั้งนี้ การประชุม ACHPFS ครั้งที่ 8 (23-24 ตุลาคม 2566) มาเลเซียจะนำเสนอความคืบหน้าจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เกี่ยวกับผลที่ได้จากการหารือในประเทศสำหรับค่า MLs ของโลหะหนักที่เสนอในระยะที่ 2 สำหรับการปรับประสานที่เป็นไปได้

การพิจารณารายละเอียดของ discussion paper สำหรับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอาหารสำหรับวัสดุสัมผัสอาหาร โดยเลขานุการอาเซียนได้เวียน 2nd draft of ASEAN Guidelines on Specific Measures for Plastic Materials and Articles intended to come into contact with foodstuffs เพื่อให้ประเทศสมาชิกพิจารณาให้ข้อคิดเห็น และมีการอภิปรายในการประชุม ACHPFS ครั้งที่ 8 ที่จะจัดในวันที่ 23-24 ตุลาคม 2566 ซึ่งไทยจะนำเสนอความคืบหน้าล่าสุดของการจัดทำมาตรการเฉพาะที่ปรับประสานสำหรับพลาสติก

การพิจารณาความคืบหน้าของผลการประชุมเชิงปฏิบัติการในการอภิปราย Section 3.4.4.1 NRVs-R ของร่าง ASEAN Guidelines on Nutrition Labelling ซึ่งไทยได้ขอความชัดเจนจากมาเลเซียเกี่ยวกับการตัดสินใจของการประชุม ACHPFS ครั้งที่ 4 ที่ระบุว่า “ที่ประชุมเห็นควรให้มีการอภิปราย Section 3.5 เมื่อการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ Tolerance and Compliance Level ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปี 2566” ทั้งนี้ มาเลเซียได้ให้ข้อมูลว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงกรอบเวลาใหม่ โดยมาเลเซียจะแจ้งความคืบหน้าของกรอบเวลาใหม่ที่เสนอในการประชุม ACHPFS ครั้งถัดไป

- ผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 1 วัน เพื่ออภิปราย Section 3.4.4.1 NRVs-R ของร่าง ASEAN Guidelines on Nutrition Labelling

- ระยะเวลาที่เสนอสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ Tolerance and Compliance Level


- ขั้นตอนต่อไปสำหรับการจัดทำร่าง ASEAN Guideline for Harmonisation of Nutrition Labeling ให้แล้วเสร็จ โดยมีเป้าหมายภายในปี 2567


Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association