การประชุมวางแผนการเตรียมการประชุมรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ภายใต้ผลการวิจัยของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ร่วมกับที่ปรึกษาโครงการฯ และหัวหน้าโครงการวิจัยย่อย

วันอังคารที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 16:00-17:00 น. ทางระบบการประชุม Vroom

สมาคมฯ โดยนายประมุข ตะเคียนคาม ผู้จัดการฝ่ายบริการข้อมูลวิชาการ เข้าร่วมการประชุมวางแผนการเตรียมการประชุมรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ภายใต้ผลการวิจัยของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ร่วมกับที่ปรึกษาโครงการฯ และหัวหน้าโครงการวิจัยย่อยโดยมีสาระสำคัญจากการประชุม ดังนี้


กรอบการนำเสนอการจัดประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 11:30 -16:30 น. ณ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน รัชดา กรุงเทพ


ลำดับการนำเสนอ :

- คณะทำงาน 8 สมาคมฯ ชี้แจงวัตถุประสงค์ ที่มาและความสำคัญการประชุมครั้งนี้เพื่อนำเสนอผลการวิจัยและรวบรวบข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปเพิ่มเติมในผลการวิจัยก่อนจัดส่งรายงานผลการวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้กับ สวก.

- คณะทำงานฯ นำเสนอภาพรวมความก้าวหน้าโครงการฯ ผลการดำเนินงาน รวมถึงการนำผลการวิจัยภายใต้โครงการพัฒนาและปรับปรุงการประมงอวนลากอ่าวไทย มาใช้ในการปิดช่องว่างการประเมินมาตรฐาน

- การนำเสนอผลงานวิจัยจากโครงการวิจัยย่อย 3 โครงการฯ ได้แก่

โครงการวิจัยย่อยที่ 1 นำเสนอโดยหัวหน้าโครงการฯ ศ. ทวนทอง จุฑาเกต โดยจะนำเสนอผลงานวิจัยเกี่ยวกับชนิดสัตว์ทะเลที่มีความเสี่ยงสูง และค่อนข้างเสี่ยงจากการทำประมงอวนลาก และการประเมินสภาวะทรัพยากรสัตว์น้ำในกลุ่มดังกล่าว และนำเสนอผลงานวิจัยเผยแพร่ที่ได้รับอนุมัติตีพิมพ์เผยแพร่เรียบร้อยแล้ว

โครงการวิจัยย่อยที่ 2 นำเสนอโดยหัวหน้าโครงการฯ ศ. เชษฐพงศ์ เมฆสัมพันธ์จะนำเสนอเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำประมงอวนลากบริเวณอ่าวไทยตอนในเป็นหลัก โดยจะนำเสนอเป็นผลกระทบโดยรวม ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดกระทบ เพื่อให้ผู้ร่วมประชุมเข้าใจง่ายและใช้รูปภาพเป็นสื่อนำเสนอ

โครงการวิจัยย่อยที่ 3 นำเสนอโดยหัวหน้าโครงการฯ ผศ.ดร. ศันสนีย์ หวังวรลักษณ์จะนำเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการทำประมงอวนลากบริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนใน เนื้อหานำเสนอจะเป็นแนวทางเดียวกับการรายงานความก้าวหน้า สวก. ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพื้นที่ทำประมงอวนลาก และแผนที่รูปแบบการทำประมงอวนลากแต่ละประเภทที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่ปรึกษา :

เสนอแนะให้การกล่าวเปิดการประชุมและปิดการประชุม ชี้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นถึงความสำคัญของการจัดทำโครงการฯ และมีความเข้าใจจุดประสงค์การประชุม ที่จัดทำขึ้นเพื่อหาแนวทางร่วมกันระหว่างนักวิจัยกับชาวประมง และเป้าหมายเพื่อให้ชาวประมงมีทรัพยากรใช้อย่างยั่งยืน ไปจนถึงเห็นความสำคัญการค้าส่งออกตลอดห่วงโซ่อุปทานที่มีความสำคัญในระดับประเทศ

ลำดับสุดท้ายก่อนปิดการประชุม ควรจัดให้เป็นการรับฟัง ขอความเห็นโดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เสนอแนวทางการบริหารจัดการว่ามีความต้องการอย่างไร เพื่อรวบรวมนำข้อคิดเห็นไปเสนอในเชิงนโยบายต่อไปได้ในอนาคต
การกล่าวเปิดการประชุมควรให้เป็นหัวหน้าโครงการฯ นำโดยภาคเอกชนกล่าวเปิดการประชุม

เสนอให้เชิญหน่วยงานจาก EJF ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ผลการดำเนินงานโครงการฯเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือข้อคิดเห็นร่วมกัน ประเด็นนี้คณะทำงานขอนำไปหารือภายใน และแจ้งทีมวิจัยให้ทราบภายหลัง


เสนอให้คณะทำงาน แจ้งรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม ให้คณะอาจารย์รับทราบหลังจากได้รับแบบตอบรับแล้ว


Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association