งานแถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนสิงหาคม ประจำเดือน กันยายน 2566

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายกรวิชญ์ ทุมมานนท์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนสิงหาคม ประจำเดือน กันยายน 2566 ผ่านระบบ Google Hangouts Meet จัดโดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) สรุปดังนี้

การส่งออกไทยเดือนสิงหาคม 2566 ขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 24,279.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่หดตัว 4.4% เมื่อเทียบเป็นเงินบาทเท่ากับ 824,938 ล้านบาท

การส่งออกไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 หดตัว 4.5% คิดเป็นมูลค่า 187,593.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่หดตัว 3.9% เมื่อเทียบเป็นเงินบาทเท่ากับ 6,379,734 ล้านบาท

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์เป้าหมายการทำงานด้านการส่งออกรวมทั้งปี 2566 หดตัวที่ -1.5% ถึง -1% สำหรับไตรมาส 4 ของปี 2566 คาดว่าการส่งออกไทยจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้เล็กน้อย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเท่ากับปีก่อนมีน้อยมาก สรท. จึงพยายามให้ติดลบน้อยที่สุด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดลบ 1.5%

ปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกไทยในปี 2566 ได้แก่
• การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น ตลาดยุโรป และจีน
• ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อาทิ ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เนื่องจากอุปทานที่ลดลง
• การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก อาจส่งผลต่อความไม่แน่นอนของปริมาณผลผลิต และอาจส่งผลให้ราคาต้นทุนของสินค้าเกษตรและอาหารทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป
• มาตรการ 3 เร่ง ผลักดันการส่งออกโค้งสุดท้าย

1. เร่งสร้าง คือ เร่งสร้างกิจกรรมส่งเสริมการค้าในตลาดเป้าหมาย (Exhibition / Business matching/ In-coming exhibition) และเพิ่มงบประมาณส่งเสริมกิจกรรม อาทิ SMEs Proactive และกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ

• ตลาดตะวันออกกลาง ส่งเสริมการส่งออกข้าว ไก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารแปรรูป เครื่องปรับอากาศ
• ส่งเสริมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ ในตลาดอินเดีย

2. เร่งเสริม

2.1) เร่งเสริมพลัง Soft power ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม เหมือนการสร้าง Soft power ของผลไม้ในประเทศ New Zealand ที่ผลักดัน กีวี่ เป็นผลไม้ประจำชาติ และเป็นผลไม้ส่งออกสำคัญมากที่สุดของ New Zealand

2.2) เร่งส่งเสริมการจดทะเบียน GI (Geographical Indicator) เช่น หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี เพื่อสร้างมูลค่าและป้องกันการลอกเลียนแบบสินค้าเอกลักษณ์ของไทย

2.3) เร่งเตรียมการเสริมในเรื่องของจัดตั้ง กรอ.สิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการรองรับมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีที่เกี่ยวข้องกับผู้ส่งออก

2.4) เร่งเจรจาสายเรือให้เพิ่มตู้และระวางขนส่งเพิ่มเติมจาก Service Contract เพื่อรองรับ Spot Shipment ที่จะมีมากขึ้น

3. เร่งสานต่อ โดยเร่งเสริมการเจรจาการค้าเสรี และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งพหุภาคี และทวิภาคี เพื่อเข้าถึงตลาดและวัตถุดิบ FTA Thai-EU / Thai-UAE เป็นต้น

ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกไทยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากหารือกระทรวงพาณิชย์จะมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อที่จะเร่งขยายตลาดไปทุกภูมิภาคทั่วโลก เช่น ตะวันออกกลาง ยุโรปเอเชียตะวันออก แอฟริกา ออสเตรเลีย เป็นต้น พร้อมทั้งจะมีงบประมาณเข้ามาช่วยหนุนเพื่อให้การส่งออกโตในปลายปีและการส่งออกในปี 2567


Public on 6th September 2022
Copyright of Thai Frozen Foods Association